ฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาวิชาการ
(Division of Academic Strategies and Development)
(Division of Academic Strategies and Development)
การประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ CU-CAS
การประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ CU-CAS
การประเมินการเรียนการสอนเป็นกระบวนการหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับระบบประกันคุณภาพการศึกษา และทำให้ได้ข้อมูลสำหรับใช้ในการกำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดการเรียนการสอนว่าเป็นไปตามเป้าหมายและมาตรฐานของรายวิชาที่ได้มีการกำหนดไว้หรือไม่ โดยข้อมูลที่ได้จากการประเมินสามารถนำมาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาทั้งผู้เรียนและผู้สอน โดยในส่วนของผู้สอนจะได้รับข้อมูลย้อนกลับที่สามารถทราบถึงความต้องการและความคาดหวังที่ผู้เรียนต้องการได้รับจากการเรียนรายวิชา และผู้สอนสามารถนำข้อมูลไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกันทั้งสิ่งที่ผู้สอนต้องการถ่ายทอดและสิ่งที่ผู้เรียนต้องการเรียนรู้ต่อไป นอกจากนี้ผลการประเมินดังกล่าวจะเป็นข้อมูลสำหรับผู้บริหารของส่วนงานเพื่อใช้ในการประกอบการพิจารณาคุณภาพในการสอน การประเมินด้านวิชาการ หรือการปฏิบัติงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับผู้สอน รวมถึงการนำไปใช้ประกอบการพิจารณาปรับปรุงหรือวางแผนการบริหารจัดการหลักสูตรด้วย ส่วนในด้านของผู้เรียนถือว่าผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการเรียนการสอนด้วยการแสดงความคิดเห็นหลังจากการเรียนในรายวิชาในมุมมองของผู้เรียน เพื่อสะท้อนให้ผู้สอนได้รับทราบถึงความคาดหวังและความต้องการจากการเรียนในรายวิชานั้น รวมทั้งยังเป็นการสะท้อนถึงประสิทธิภาพของผู้สอนอีกด้วย
การประเมินการเรียนการสอนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะทำการประเมินในทุกระบบภาคและทุกภาคการศึกษาที่มีการจัดการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วย
(1) ระบบทวิภาค ภาคการศึกษาต้น
(2) ระบบทวิภาค ภาคการศึกษาปลาย
(3) ระบบทวิภาค ภาคฤดูร้อน
(4) ระบบทวิภาค นานาชาติ ภาคการศึกษาต้น
(5) ระบบทวิภาค นานาชาติ ภาคการศึกษาปลาย
(6) ระบบทวิภาค นานาชาติ ภาคฤดูร้อน
(7) ระบบตรีภาค ภาคการศึกษาที่ 1
(8) ระบบตรีภาค ภาคการศึกษาที่ 2
(9) ระบบตรีภาค ภาคการศึกษาที่ 3
ขั้นตอนการประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านระบบ CU-CAS มีดังนี้
(1) ฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารวิชาการ กำหนดค่าต่าง ๆ และช่วงเวลาในการประเมินการเรียนการสอนในแต่ละระบบภาคและภาคการศึกษาในระบบ CU-CAS
(2) ฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารวิชาการ แจ้งประชาสัมพันธ์ให้อาจารย์ผู้สอน/เจ้าหน้าที่ส่วนงานที่ได้รับมอบหมายเข้าสู่ระบบ CU-CAS เพื่อทำการสร้างประมวลรายวิชา
(3) อาจารย์ผู้สอน/เจ้าหน้าที่ส่วนงานที่ได้รับมอบหมายดำเนินการสร้างประมวลรายวิชาในระบบ CU-CAS เพื่อให้นิสิตสามารถเรียกดูประมวลรายวิชาจากระบบ และเพื่อให้ระบบสร้างแบบประเมินเตรียมไว้สำหรับให้นิสิตเข้าทำการประเมิน
(4) ฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารวิชาการ แจ้งประชาสัมพันธ์ให้อาจารย์ผู้สอน/เจ้าหน้าที่ส่วนงานที่ได้รับมอบหมายแจ้งให้นิสิตเข้าทำการประเมินในรายวิชาที่ลงทะเบียนเรียนและอาจารย์ผู้สอนทำการสร้างแบบประเมินไว้ พร้อมทั้งระบบจะมีการส่ง E-mail แจ้งเตือนอัตโนมัติให้นิสิตและอาจารย์ผู้สอนแต่ละรายวิชาเข้าทำการประเมินตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในระบบ
(5) นิสิตเข้าทำการประเมินผู้สอน และผู้สอนเข้าทำการประเมินการสอนของตนเอง
(6) ฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารวิชาการ แจ้งประชาสัมพันธ์ให้อาจารย์ผู้สอน/เจ้าหน้าที่ส่วนงานที่ได้รับมอบหมายติดตามการเข้าทำการประเมินของนิสิตเป็นระยะ ๆ ตลอดช่วงเวลาที่ระบบเปิดให้ทำการประเมินในแต่ละระบบภาคและภาคการศึกษา
(7) ระบบทำการประมวลผลและรายงานผลการประเมินการเรียนการสอน
(8) อาจารย์ผู้สอนสามารถเข้าตรวจสอบรายงานผลการประเมินการเรียนการสอน
ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบการประเมินการเรียนการสอนออนไลน์ CU-CAS และการเข้าระบบ CU-CAS
ผู้รับผิดชอบ
ฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารวิชาการ : 0-2218-0214
: DAD.OAA@chula.ac.th
รางวัลเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศในการปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอน
และรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติอาจารย์ด้านการเรียนการสอน ประจำปี 2564
ตามที่มหาวิทยาลัยได้จัดให้มีการมอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติด้านการเรียนการสอน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติอาจารย์ที่ปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอนที่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ มีความมุ่งมั่น ทุ่มเท เสียสละ
ทำประโยชน์ต่อวงวิชาการของประเทศ และสร้างชื่อเสียงให้แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้ดำเนินงานเป็นประจำ
ทุกปีนั้น สำหรับการดำเนินงานในปีนี้ มหาวิทยาลัยได้แบ่งรางวัลเป็น 2 ประเภท คือ
1. รางวัลเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศในการปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอนสำหรับอาจารย์รุ่นใหม่ โดยผู้ที่ได้รับ
การเสนอชื่อจะต้องปฏิบัติงานในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 3 - 5 ปี และมีผลงานการสอนต่อเนื่องกันไม่น้อยกว่า 3 ปี
นับถึงปีการศึกษาที่พิจารณาให้รางวัล
2. รางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติอาจารย์ด้านการเรียนการสอน โดยผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจะต้องปฏิบัติงานในมหาวิทยาลัยมาแล้ว 5 ปีขึ้นไป
ในการนี้มหาวิทยาลัยใคร่ขอให้ส่วนงานพิจารณาเสนอชื่อผู้ที่สมควรได้รับรางวัล ประเภทละ 1 คน ตามเกณฑ์
และคุณสมบัติที่มหาวิทยาลัยกำหนด โดยใช้แบบเสนอชื่อพร้อมทั้งแนบเอกสารประกอบการพิจารณาให้ครบทุกรายการตามที่กำหนด ไปยังฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารวิชาการ อาคารจามจุรี 5 ชั้น 6 ภายในวันจันทร์ ที่ 2 พฤษภาคม 2565 หากพ้นกำหนดดังกล่าวคณะกรรมการจะไม่รับพิจารณา ทั้งนี้มหาวิทยาลัยจะพิจารณาคัดสรรผู้สมควรได้รับรางวัลและประกาศผลรางวัลภายในเดือนกรกฎาคม 2565 โดยสามารถดาวน์โหลดแบบเสนอชื่อได้ทาง www.academic.chula.ac.th ในกรณีที่ส่วนงานไม่ประสงค์จะเสนอชื่อโปรดแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรให้สำนักฯ ทราบด้วย
รายละเอียด
จรรยาบรรณของอาจารย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
แบบเสนอชื่อผู้สมควรได้รับรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติอาจารย์ด้านการเรียนการสอน ประจำปี 2564
รางวัลเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศในการปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอนสำหรับอาจารย์รุ่นใหม่
และรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติอาจารย์ด้านการเรียนการสอน กองทุนกาญจนาภิเษก
รายละเอียด
รางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติอาจารย์ด้านการเรียนการสอน ประจำปี 2562
รางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติอาจารย์ด้านการเรียนการสอน ประจำปี 2561
ผู้รับผิดชอบ
ฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารวิชาการ : 0-2218-0210
: asma.s@chula.ac.th
การสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา ปีการศึกษา 2564
ตามที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้สำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในทุกส่วนงาน ทุกระดับการศึกษา และทุกปีการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำผลการประเมินความพึงพอใจมาใช้ในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน ตลอดจนการพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และตรงความต้องการของสังคมนั้น
ในการนี้เพื่อให้แต่ละส่วนงานสามารถนำผลการสำรวจไปใช้ในการประมวลข้อมูลพื้นฐาน (CDS: Common Data Set) ของ สปอว. มหาวิทยาลัยจึงใคร่ขอให้ส่วนงานดำเนินการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2564 โดยใช้แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตของมหาวิทยาลัยที่จำแนกตามระดับการศึกษา (ปริญญาตรี ประกาศนียบัตรบัณฑิต ปริญญาโท ประกาศนียบัตรบัณฑิตชั้นสูง และปริญญาเอก) โดยจะต้องมีจำนวนแบบประเมินที่ตอบกลับไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของผู้สำเร็จการศึกษาในแต่ละระดับตามข้อกำหนด
หลังจากนั้นขอให้ส่วนงานทำการรวบรวมแบบประเมินที่ได้รับการตอบกลับจากผู้ใช้บัณฑิตไว้ และสรุปผลการสำรวจจำนวนบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2564 พร้อมทั้งกรอกข้อมูลคะแนนผลการประเมินลงในไฟล์ Excel
จากนั้นให้ส่งไฟล์ Excel ดังกล่าวมายังฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารวิชาการภายในเดือนมีนาคม 2566 ที่อีเมล DAD.OAA@chula.ac.th
ทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินการประมวลผลและจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์ในรูปแบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์และจะเผยแพร่ให้ส่วนงานเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไปภายในเดือนมิถุนายน 2566 (หากส่วนงานประสงค์จะสำรวจข้อมูลเพิ่มขอให้จัดทำเป็นเอกสารเพิ่มเติมและดำเนินการสำรวจได้เอง)
รายงานผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสรุปผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา แยกตามส่วนงาน
รายงานผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี 2555-2564
สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2560 แยกตามส่วนงาน
สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2561 แยกตามส่วนงาน
สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2562 แยกตามส่วนงาน
สรุปผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2563 แยกตามส่วนงาน
ผู้รับผิดชอบ
ฝ่ายยุทธศาสตร์และพัฒนาวิชาการ สำนักบริหารวิชาการ
: 0-2218-0214
